ภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านตาติด จังหวัดอุบลราชธานี

ที่ บ้านตาติด ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในพื้นที่ จังหวัดอุบลราชธานี ทำให้ดอกไม้บานสร้างสีสันที่สวยงามเป็นอย่างมาก นักท่องเที่ยวเดินทางไปชมความสวยงามของสวนดอกไม้ ถ่ายรูป เซลฟี่ กับความสวยงามของ แหล่งปลูกดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดอุบลราชธานีเป็นจำนวนมาก โดยภายในพื้นที่บ้านตาติดนั้น หลายครัวเรือนยึดอาชีพปลูกดอกไม้ส่งขายตามท้องตลาดในเขตพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียง ในแถบอีสานใต้ ชาวบ้านจะปลูกดอกเบญจมาศ มีทั้งดอกสีเหลือง สีขาว สีชมพู สีม่วง สีส้ม ,ดอกดาวเรือง คัตเตอร์ โดยชาวบ้านยึดอาชีพนี้ต่อๆ กันมาไม่น้อยกว่าสิบปีแล้ว สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก พร้อมกันนี้ทาง องค์การบริหารส่วนตำบลโนนผึ้งยังได้มีการแนะนำ ส่งเสริมให้ปลูกกันหลายครอบครัว ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งปลูกดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดอุบลราชธานีแล้ว สวนดอกไม้แห่งนี้ยังสามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพแวะเวียนมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ได้อีกด้วย

ด้าน นางกนกพร นามอุทา อายุ 38 ปี เกษตรกร เจ้าของสวนดอกไม้ บ้านตาติด เปิดเผยว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านส่วนใหญ่ จะปลูกไม้ดอกไม้ เพื่อจำหน่ายตลอดทั้งปี โดยในช่วงฤดูช่วงหน้าหนาว ดอกไม้จะบานสวยงาม และให้ผลผลิตเป็นจำนวนมาก โดยจะเริ่มปลูกดอกไม้ ในเดือนกรกฎาคม และอีกประมาณ 3 ถึง 4 เดือน ดอกไม้ถึงจะเริ่มออกดอกให้สีสันสวยงาม สามารถตัดขายตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนมีนาคม ซึ่งพื้นที่สวนของตนเองนั้นจะปลูกดอกไม้ มี 3 ไร่ จะปลูกดอกเบญจมาศ หลายพันธุ์ อย่างเช่น พันธุ์ขาวป้อม ,เพชรตาแมว ,หน้าตัน ,เรย์ เป็นต้น มีทั้งดอกสีเหลือง สีขาว สีชมพู สีม่วง สีส้ม ซึ่งในส่วนของการปลูกดอกไม้นั้น จะใช้วิธีปักชำ รดน้ำทั้งเช้าเย็น และใช้ปุ๋ยอินทรีย์ที่หาได้ง่ายในชุมชน โดยใช้เวลาประมาณ 3 ถึง 4 เดือน ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว โดยจะปลูกหมุนเวียนตลอดปี ในช่วงหน้าหนาวดอกไม้จะเจริญเติบโตดี มีดอกที่สวยงาม และขายได้ราคาดี สำหรับการจำหน่ายดอกไม้ที่สวนจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับดอกไม้ถึงสวน ราคารับซื้อที่สวนกิโลกรัมละประมาณ 80 ถึง 100 บาท ถือว่าเป็นการสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี และชาวบ้านสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

นางกนกพร ยังเปิดเผยต่ออีกว่า ในส่วนของสวนดอกไม้ของตนเองให้ ยังเปิดให้นักท่องเที่ยว เข้ามาถ่ายรูปได้อย่าง อิสระ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายได้ๆ ทั้งสิ้น เพื่อที่จะให้ได้สัมผัส กับธรรมชาติ รวมทั้งความสวยงามของดอกไม้ และเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก ว่าจังหวัดอุบลราชธานี นั้นมีแหล่งท่องเที่ยวและความสวยงามจากธรรมชาติที่น่าจดจำมิรู้ลืม
ที่ บ้านตาติด ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในพื้นที่ จังหวัดอุบลราชธานี ทำให้ดอกไม้บานสร้างสีสันที่สวยงามเป็นอย่างมาก นักท่องเที่ยวเดินทางไปชมความสวยงามของสวนดอกไม้ ถ่ายรูป เซลฟี่ กับความสวยงามของ แหล่งปลูกดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดอุบลราชธานีเป็นจำนวนมาก โดยภายในพื้นที่บ้านตาติดนั้น หลายครัวเรือนยึดอาชีพปลูกดอกไม้ส่งขายตามท้องตลาดในเขตพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียง ในแถบอีสานใต้ ชาวบ้านจะปลูกดอกเบญจมาศ มีทั้งดอกสีเหลือง สีขาว สีชมพู สีม่วง สีส้ม ,ดอกดาวเรือง คัตเตอร์ โดยชาวบ้านยึดอาชีพนี้ต่อๆ กันมาไม่น้อยกว่าสิบปีแล้ว สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก พร้อมกันนี้ทาง องค์การบริหารส่วนตำบลโนนผึ้งยังได้มีการแนะนำ ส่งเสริมให้ปลูกกันหลายครอบครัว ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งปลูกดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดอุบลราชธานีแล้ว สวนดอกไม้แห่งนี้ยังสามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพแวะเวียนมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ได้อีกด้วย ด้าน นางกนกพร นามอุทา อายุ 38 ปี เกษตรกร เจ้าของสวนดอกไม้ บ้านตาติด เปิดเผยว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านส่วนใหญ่ จะปลูกไม้ดอกไม้ เพื่อจำหน่ายตลอดทั้งปี โดยในช่วงฤดูช่วงหน้าหนาว ดอกไม้จะบานสวยงาม และให้ผลผลิตเป็นจำนวนมาก โดยจะเริ่มปลูกดอกไม้ ในเดือนกรกฎาคม และอีกประมาณ 3 ถึง 4 เดือน ดอกไม้ถึงจะเริ่มออกดอกให้สีสันสวยงาม สามารถตัดขายตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนมีนาคม ซึ่งพื้นที่สวนของตนเองนั้นจะปลูกดอกไม้ มี 3 ไร่ จะปลูกดอกเบญจมาศ หลายพันธุ์ อย่างเช่น พันธุ์ขาวป้อม ,เพชรตาแมว ,หน้าตัน ,เรย์ เป็นต้น มีทั้งดอกสีเหลือง สีขาว สีชมพู สีม่วง สีส้ม ซึ่งในส่วนของการปลูกดอกไม้นั้น จะใช้วิธีปักชำ รดน้ำทั้งเช้าเย็น และใช้ปุ๋ยอินทรีย์ที่หาได้ง่ายในชุมชน โดยใช้เวลาประมาณ 3 ถึง 4 เดือน ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว โดยจะปลูกหมุนเวียนตลอดปี ในช่วงหน้าหนาวดอกไม้จะเจริญเติบโตดี มีดอกที่สวยงาม และขายได้ราคาดี สำหรับการจำหน่ายดอกไม้ที่สวนจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับดอกไม้ถึงสวน ราคารับซื้อที่สวนกิโลกรัมละประมาณ 80 ถึง 100 บาท ถือว่าเป็นการสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี และชาวบ้านสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน นางกนกพร ยังเปิดเผยต่ออีกว่า ในส่วนของสวนดอกไม้ของตนเองให้ ยังเปิดให้นักท่องเที่ยว เข้ามาถ่ายรูปได้อย่าง อิสระ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายได้ๆ ทั้งสิ้น เพื่อที่จะให้ได้สัมผัส กับธรรมชาติ รวมทั้งความสวยงามของดอกไม้ และเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก ว่าจังหวัดอุบลราชธานี นั้นมีแหล่งท่องเที่ยวและความสวยงามจากธรรมชาติที่น่าจดจำมิรู้ลืม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พ่อขุนรามคำแหงมหาราช

รัชกาลที่ 1 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช